Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Điện thoại di động có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

Phân tích tổng hợp dựa trên 10 nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Exeter (Anh) chỉ ra sự suy giảm của chất lượng tinh trùng khi tiếp xúc thường xuyên với sóng điện thoại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại không nhận thấy mối liên hệ giữa sóng điện thoại và khả năng sinh sản của nam giới.

Chất lượng tinh trùng thường được kiểm tra dựa trên 3 yếu tố: khả năng tồn tại (số phần trăm tinh binh có thể sống sót trong môi trường thuận lợi), khả năng vận động (số phần trăm tinh binh có khả năng di chuyển một cách bình thường trong môi trường thích hợp), và mức độ tập trung của tinh trùng (mật độ tinh trùng trong mẫu tinh dịch).

Các nghiên cứu dựa trên 1.492 mẫu tinh dịch cho thấy ở những người thường xuyên tiếp xúc với bức xạ điện từ từ điện thoại di động, khả năng vận động và tồn tại của tinh trùng giảm khoảng 8 - 9%. Mặc dù vậy, sự ảnh hưởng của sóng điện thoại lên mức độ tập trung của tinh trùng lại không rõ rệt. Để chứng minh mối liên hệ giữa sóng điện thoại và mật độ tinh trùng, các nhà khoa học đã tiến hành các biện pháp xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, mỗi phân tích lại đưa ra một kết quả khác nhau. Do đó, không thể đưa ra kết luận về mối liên hệ này.

Mặc dù không có quy chuẩn rõ ràng về mức độ khỏe mạnh của tinh trùng. Song, một phân tích được tiến hành toàn cầu vào năm 2010 bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy 15 triệu tinh trùng trên 1ml tinh dịch là mật độ điển hình thường thấy ở những cặp vợ chồng có khả năng sinh sản bình thường. Đồng thời, tinh trùng ở những người đàn ông có chức năng sinh sản tốt thường có ít nhất 58% khả năng tồn tại và 40% khả năng vận động.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng số lượng tinh trùng ít không có nghĩa là các cặp không thể thụ thai một cách bình thường, bởi chỉ cần một tế bào tinh trùng gặp được trứng thì quá trình thụ tinh đã thành công. Theo đó, dù các phân tích tổng hợp chỉ ra sự ảnh hưởng tiêu cực của sóng điện thoại tới chất lượng tinh trùng. Điều này cũng không chứng minh được rằng bức xạ điện từ từ điện thoại di động sẽ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nam giới. Mặt khác, các chuyên gia sẽ cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để làm sáng tỏ mối liên hệ này.

Tiến sĩ Mathews cho biết, bà không hề khẳng định rằng việc sử dụng điện thoại di động sẽ khiến nam giới bị vô sinh một cách đột ngột. Tuy nhiên, tần suất sử dụng các thiết bị phát sóng không dây ngày một nhiều và sự suy giảm ở chất lượng tinh trùng của nam giới trong khoảng 20 năm trở lại đây cho thấy sự cần thiết của việc tiến hành nghiên cứu về vấn đề này.

Tiến sĩ Jamie Grifo - giám đốc dự án tại Trung tâm sức khỏe sinh sản NYU (Mỹ) cho rằng công trình nghiên cứu của tiến sĩ Mathews đã mở ra cánh cửa mới về lĩnh vực sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nghiên cứu này chưa chứng minh được sự ảnh hưởng của sóng điện thoại tới khả năng sinh sản cũng như chưa làm sáng tỏ được nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng xung quanh vấn đề này. Tiến sĩ Grifo cũng chỉ ra rằng không cần thiết phải quá lo lắng hoặc vứt điện thoại đi chỉ vì nghiên cứu này. Mặc dù vậy, các đấng mày râu nên sử dụng điện thoại một cách thông minh và xem xét việc cất điện thoại vào chỗ khác thay vì để ở túi quần.

Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu khác đã chứng minh được mối liên hệ giữa stress và mức độ tập trung của tinh trùng, trong khi đó những hóa chất có trong đồ gia dụng trong nhà cũng gây ảnh hưởng xấu tới sự hoạt động của tinh trùng.

NGỌC TR M (Theo Huffingtonpost)

Sơ tán công dân Việt Nam khỏi miền Đông UkraineSơ tán công dân Việt Nam khỏi miền Đông UkraineBí ẩn cặp song sinh ra đời cách nhau 1 tháng ở Việt NamBí ẩn cặp song sinh ra đời cách nhau 1 tháng ở Việt NamFIFA gây tranh cãi khi trao danh hiệu Quả bóng vàng World Cup cho MessiFIFA gây tranh cãi khi trao danh hiệu "Quả bóng vàng World Cup" cho Messi

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét